Saturday, August 8, 2009

Đi tu… một ngày t(-_-)t Be a monk… one day


My love's birthday
(Nam Mô A Di Đà Phật - Buddha Amitabha)

Tui không phải là người có đạo nhưng tui khá tin vào những triết lý phật giáo mà ba mẹ tui dạy tui từ nhỏ… Như các bạn biết đó Hàn Quốc có lịch sử Phật giáo khá dài và đồ sộ với gần 2000 năm, có rất nhiều chùa nằm rãi rác khắp đất nước với kiến trúc rất đặc trưng và nghệ thuật… Do vậy, trong thời gian ở đây hơn 3 năm, tui đã có rất nhiều dịp đi thăm đền chùa nhưng hôm qua mới thật sự là một dịp tốt để tui có thể cảm nhận sâu sắc hơn về Văn hóa Phật giáo của Hàn Quốc qua một mô hình du lịch văn hóa tạm dịch là “ở chùa”…

(Chùa ở Hàn Quốc thường năm trên những ngọn núi và vây quanh bởi cảnh thiên nhiên thật hữu tình...

Korean Temples are usually located in mountains arounded by beautiful scences...)

I have no religion but actually I believed in many Buddhist doctrine taught by my parents when I were young… As we known that Korean Buddhism is very popular and have a long and great history with nearly 2000 years, having many temples distributed all over its nations with very distinctive architectures and artistry… So staying here over 3 years, I have had many chances to visit many Korean temples but just in yesterday, it was a greatest chance for me to understand Korean Buddhism culture deeper when joining an activity called “templestay”…

(Một góc chùa SsangBongsa - A corner in SsangBongSa)


(Một góc chùa SsangBongsa - A corner in SsangBongSa)

Đây là ý kiến được đưa ra từ Giáo sư Bom, sếp của sếp tui (^-^)… Sếp Bom là người theo đạo Phật và trong suy nghĩ của tui thì, sếp là người thầy rất tốt, một người rất nhiệt tình giúp đỡ và rất năng động… Giờ đây, sếp đã làm giám đốc bệnh viện Hwasun của trường Đại Học Chonnam nên công việc rất bận rộn, không có nhiều thời gian dành cho phòng thí nghiệm chúng tôi như trước kia. Tuy nhiên bất cứ khi nào chúng tôi có dịp, sếp Bom cũng rất sẵn sàng chia xẻ những kinh nghiệm cuộc sống cũng như chỉ bảo góp ý, động viên… Tuần trước, sếp mời phòng thí nghiệm của chúng tôi tham gia một chương trình “ở chùa” được tổ chức tại chùa SsangBongSa trong Hwasun.

My love's birthday

(Trang web của chùa Ssangbongsa -

http://www.ssangbongsa.com/

Website of SsangBongSa temple)

It was an idea from Prof. Bom, my boss of boss (^-^)… Actually, Prof. Bom is a Buddhism and in my mind, he is always a very good teacher, a kind and active person … Now, he is a chief of Hwasun Chonnam National Univ. Hospital, so he’s too busy to spend much time with our lab members as before, but he always eager to share with us his experience whenever we have time together… Last week, he invited our lab members to join a “templestay” programme which is held by a temple located in Hwasun named “SsangBongSa”.

(một góc chùa SsangBongsa - A corner in SsangBongSa)

(Trước tháp chứa xá lợi Phật - In front of the Saria)


(Lovely Dog)

Hôm qua, thứ sáu ngày 7 tháng 8 năm 2009, chúng tôi (bà Chằng, ông Tàu, chị Chi, Nhã Ca và tui) khởi hành lên chùa sau khi ăn trưa… Đó là một ngày mưa nhưng không ai trong chúng tôi thấy ngần ngại mà còn khá hăm hở vì đây là một kinh nghiệm mà chưa ai trong chúng tôi từng trãi qua… “ở chùa”?!

My love's birthday

(Đường đi đến chùa SsangBongSa từ Bệnh Viện Hwasun trường Đại Học Quốc Gia Chonnam
Way to SsangBongSa from Hwasun Chonnam National Univ. Hospital)

We (Dr. Chung, Dr. Kang, UyenChi, NhaCa and Me) started to go to temple in yesterday (Friday, 07/08/2009) after the lunch… It was a rainy day but nobody feel depressed because we were eager to know this new experience that no one of us had ever tried before… templestay?!

My love's birthday

(Website về chương trình Templestay của Hàn Quốc -
Website of Templestay Programme of Korea)

Mặc dù, chúng tôi hẹn nhau gặp lúc 2:30 pm tại chùa nhưng sếp Bom đã đến từ rất sớm (khoảng 2:00 pm) và đợi chúng tôi… Mất khoảng 40 phút đi xe từ bệnh viện Hwasun của trường Đại Học Chonnam đến chùa… Khi chúng tôi đến chùa (khoảng 2:20 pm) sếp Bom đã đứng đợi sẵn với cây dù trên tay, hướng dẫn chúng tôi đường đi vào chùa…

(Đường vô chùa với dãy bông sao nháy tím...^^

Entrance with many violet cosmos...^^)

(Nhà tiếp khách nơi trụ trì đón tiếp chúng tôi...

House where the chief of temple greeted us...)

Eventhough, we had appointment at 2:30 pm in the temple but Prof. Bom arrived very early (just around 2:00 pm) and waited for us… It took about 40 minutes by car to get to the temple from Hwasun Chonnam National University Hospital… We arrived around 2:20 pm, Prof. Bom had stayed there already with a umbrella to greet us and show us the way.

Việc đầu tiên là chúng tôi gặp trụ trì chùa SsangBongSa, giới thiệu từng người trong đoàn và thưởg thức trà sen do trụ trì tự pha chế và mời…

(Giới thiệu mọi người trong đoàn và thưởng thức trà Sen...

Introduce everyone and enjoy Lotus Tea...)

Firstly, we met the chief of SsangBongSa temple, introduce ourself and had a tea… a fresh Lotus Tea prepared by the chief himself…

(Trà Sen do trụ trì tự chuẩn bị...

Lotus Tea prepared by the chief of tempple)


(Lọc trà - Filtering)

Sau đó, chúng tôi đi đến một phòng thờ, lạy Phật và tham gia hoạt động đầu tiên là… vẽ Hoa Sen trên mái ngói… ^-^ Đầu tiên, người hướng dẫn cho chúng tôi coi một vài mẫu đã vẽ… wow đẹp dzì đâu, chúng tui không thể nào hình dung được mình có thể làm cái giống vậy… Tuy nhiên, sau một lúc chúng tôi được dạy làm thế nào để tái tạo lại những tác phẩm đó bằng chính “tài năng” của mỗi người. Đây là một nội dung thật hay nhưng tốn khá nhiều thời gian (hơn 3 giờ) và sức lực… Cuối cùng thì mọi người cũng có tác phẩm nghệ thuật của mình với mỗi đặc trưng riêng… hehe

(Bắt đầu làm dấu trên ngói...

Begin to make a print on tile...)

(So với bản mẫu để xác định vị trí tô màu
Compare with the sample to put the right colour in the approriate sites)

(Bắt đầu đêêê...
Here we gooo...)

(Từng nét, từng nét một...
Step by step...)

(Nghệ thuật không chừa 1 ai, hehe...
Anyone can make ART, hehe...)

Then, we went to an altar hall, bowed the Buddha and started our first activity… Drawing Lotus on the tile… ^-^ Firstly, the guide showed us some of the samples with the drawn pictures… wow they were so beautiful, we could not image how could I do the same… Anyway we were tauched how to make it… It was very interesting experience but also spent a lot of time (over 3 hours) and effort… Finally, anyone has our own artistic picture with very distinctive features…hehe.

(Chỉ mới bắt đầu - Just beginning)

(Chỉ mới bắt đầu - Just beginning)

(Mọi người rất chăm chỉ với động viên từ trụ trì và người hướng dẫn
Everyone did very hard with encorage from chief of temple and guides)

(Lâu hơn tí, mọi người bắt đầu Phê rùi ^^

A little bit long... everyone started to feel tired ^^)

(Sáng tác nghệ thuật với mọi tư thế - sao cho thoải mái... hehe

Making ART with various siting styles - in the way feel most comfortable... hehe)

(Dù là tướng bán cá... Even the fish-selling style...)


(Hay tướng lê lết... Or lying on the floor...)

(Sếp ngắm nghía tác phẩm của mình...

Prof. Bom watched his product...)


My love's birthday

(Mọi người và tác phẩm nghệ thuật của chính mình

Everyone with their own ART ^^)

Chúng tôi ăn tối trễ do công việc vẽ tranh ngốn nhiều thời gian qué… Buổi tối được phục vụ chay nhưng thiệt là ngon với rất nhiều món được làm từ đủ loại rau, củ…

My love's birthday

(Bữa tối chay thiệt ngon ^^ Dinner menu was very delicious)

We had a dinner lately because of the long time drawing… The dinner was very delicious eventhough they were all made of vegetable…

(bà Chằng sắp biểu diễn màng người Hàn ăn ớt trong vườn chùa, hehe
Dr. Chung supposed to show us how Korea people eat Chili in temple's garden, hehe)

(Kim Chi được nhà chùa tự làm - trong hũ chôn dưới đất

Kim Chi was made by temple - in the jar underground)

(Canteen - Nhà ăn)

(Nhà nghĩ - Guest house)

Sau buổi ăn tối, chúng tôi tham gia buổi lễ lạy Phật. Trong buổi lễ này, mỗi người được phát cho 1 tấm giấy có hơn 200 chữ Hán và 1 cây bút lông. Quy trình của buổi lễ là vậy nè… mỗi người có 1 tấm đệm thật mềm ^^, đứng chắp tay vái và cầu nguyện, sau đó quì xuống lạy Phật… và viết 1 chữ Hán trên tờ giấy đặt ở trước mặt… cho đến khi viết hết tất cả chữ Hán trên tờ giấy ㅠㅠ Sau khi kết thúc, chúng tôi ghi lại tên, ngày sinh, địa chỉ và một thứ quan trọng nữa đó là một ĐIỀU ƯỚC… Híc híc, trông có vẻ là đơn giản nhưng để hoàn tất buổi lễ, chúng tôi mất gần hai tiếng hì hục như tập thể dục… chân người nào cũng muốn rã…

(Thực tập lạy Phật - Practice to bow the Buddha)


My love's birthday

(Mọi người hì hục khấn, lạy và viết... Everybody praied, bowed and wrote... ㅠㅠ)

After the dinner we had chance to practice the bowing ceremony to Buddha. This ceremony was carried out like this… every one of us received a paper with over 200 of Chinese characters and a pen brush. On a soft pad, we stood with two hands clasping together, beseech… then stood on our knees and kowtow… and wrote a Chinese word in the paper put in front…repeat until finish all the Chinese characters in the papers ㅠㅠ After finishing all the ceremony, we wrote of name, address, the birth day and one more thing most important being a WISH… hix hix, it was simple but it took a lot of time and effort too, we finished all the ceremony in two hours... with our legs seemed to be exhausted…


My love's birthday

(Phù... Cuối cùng cũng xong - Finally we finished all)

Xong, chúng tôi nhận phòng, tắm rữa và nhanh chóng đi ngủ… Từ sớm tinh mơ lúc 4 giờ đã bắt đầu buổi tụng kinh sớm râm rang, nhưng do quá mệt từ hôm qua nên chúng tôi không thể thức nổi cho đến 7 giờ sáng ^^ Sau buồi ăn sáng chúng tôi khởi hành đi dạo quoanh chùa và leo núi, thăm thác nước gần đó…

(Hôm nay là một ngày thật đẹp - trời cao cao trong trong hehe

Today weather is very good - Blue and lear sky)

(Trên đường đi, chúng tôi thấy nhiều loại hoa...

On the way, we saw many kind of flowers...)






(and fruits too...)




After finising, we received the room, had a shower and slept fastly… From 4 am, the reciting Buddhist scriptures was started, but we so tired because of yesterday activities, so we did not wake up until 7 am ^^… We had breadfast and started to climb the mountain nearby to see the waterfall…

My love's birthday
(Bên thác nước mát lạnh - Cool and fresh water...)

(Nước trong khe - Clean and fresh water)

(Một đám nấm mọc bên bờ suối - Mushrooms were on beside the stream)

Sau đó trở lại chùa, dùng cơm trưa và chia tay với trụ trì của chùa, ghi vài dòng kỷ niệm trong lưu bút của chùa và trở về nhà…

Coming back from the waterfall, we had lunch and said goodbye to the chief of temple, wrote our feeling in the guest book and came back home…

Cảm ơn chùa SsangBongSa đã cho chúng tôi cơ hội để trãi nghiệm cuộc sống ở chùa…

Thanks for SsangBongsa temple gave us a chance to experience a Buddhist life…

Thật là những kỷ niệm khó quên cho mỗi chúng tôi với:

  1. Học vẽ tranh trên ngói.
  2. Học lạy Phật
  3. Thưởng thức vẽ đẹp thiên nhiên
  4. À, còn cái nữa là mỗi người được trụ trì cho 1 lá bùa hộ mạng (giúp trừ tà ma) ^-^

It was great memory for us with manythings we got:

  1. Learned how to draw a pictures on tile .
  2. Learned how to do a "Bowing Buddha” ceremony
  3. Enjoying the beautiful scenes around
  4. Ah… and a charm from the chief of temple (protecting us from the devil spirit) ^-^

(Một dấu hiệu trong nhà Phật - Om is a common chant in Buddhism)

My love's birthday
(Quốc Hoa của Hàn Quốc Hibiscus syriacus được trồng rất nhiều xung quanh chùa
Korean National Flower Hibiscus syriacus (무궁화) was raised a lot around the temple)

Preferences

5 comments:

  1. wow. you had a great experience!
    I' ve never stayed in temple before, I just visit some of them, just passing by. It seems to be nice time. ^^ - ari

    ReplyDelete
  2. we have to bow exactly 270 times for 1hr 40 min. I am still painful in my legs. ㅠㅠ
    But, we have a nice time in temple.

    ReplyDelete
  3. .....Chuông ngân xa lời nguyện .
    Hương Phật nghiêm mắt huyền.
    Tay Sen nào trên giấy .
    Ai nợ mảnh hồn nhiên ???
    .....AUM>>>>>>>>>>>>

    ReplyDelete
  4. ước một lần được thưởng thức trà trong cánh sen! Ngươi tìm giùm ta công thức và cách thức pha chế nghen!! Tuần sau ta cũng vào chùa ở 3 ngày...
    A di Đà Phật

    ReplyDelete
  5. Blog của bạn Vũ dễ thương quá ta :D
    Your blog is so nice :D

    ReplyDelete

Thanks for stop by my blog, leaving your words, sharing your feeling with me... Sincerely ^^

Related Posts with Thumbnails